Thứ Năm, 10 tháng 9, 2015

Phải làm gì để không bị sét đánh khi giông bão?

Mọi người cần phải nhớ khẩu hiệu: “Nếu bạn có thể thấy nó (tia sét), chạy trốn nó (tìm nơi trú ẩn)”. “Nếu bạn có thể nghe thấy nó (tiếng sấm), dừng hoạt động của bạn”.

Mới đây, thông tin hàng chục người thương vong do sét đánh tại Ấn Độ khiến không ít người hoang mang lo lắng. Theo đó, tại huyện Nellore, có đến 7 người chết do sét đánh, còn tại Prakasam có 4 người, ở Krishna 4 người, East Godavari 2 người... Trong số các nạn nhân, người thì đang chăn cừu, người đang dưới ao cá, người trú mưa dưới gốc cây.

Thực tế, ở Việt Nam những trường hợp bị nhập viện do sét đánh không phải là hiếm. Mới đây nhất hồi tháng 6, tại Sóc Sơn (Hà Nội) cũng đã xảy một trường hợp bị sét đánh phải cấp cứu tại BV Bạch Mai trong tình trạng nguy kịch.
 
Phải làm gì để không bị sét đánh khi giông bão?
Khi trời giông bão hoặc có sấm, mọi người hãy nhanh chóng tìm nơi trú ẩn.

Tại khoa Cấp cứu (A9-BV Bạch Mai) bệnh nhân được thở máy qua ống nội khí quản, dùng thuốc an thần và truyền dịch. Tình trạng chung ổn định, tuy nhiên tại chỗ sét đánh vùng cổ, ngực và bụng trái xuất hiện các tổn thương phỏng rộp đã tróc da đã được sơ cứu. CT sọ não có hình ảnh xuất huyết và nghi ngờ có tổn thương sợi trục thần kinh.

Theo BS Lương Quốc Chính (Khoa Cấp cứu – BV Bạch Mai), sét đánh là một cấp cứu y khoa liên quan tới thời tiết. Tia sét luôn luôn nằm trong số 5 kẻ giết người hàng đầu liên quan tới thời tiết. Số người bị thương nhiều gấp 4 – 5 lần số người chết do sét đánh.

Hầu hết số người bị thương hoặc chết do sét đánh đang ở ngoài trời để tham gia các hoạt động giải trí như câu cá, chèo thuyền, bơi lội, hoặc chơi thể thao. Một số khác thì đang làm việc ngoài trời tại các công trường xây dựng. Nông dân cũng thường bị sét đánh.

Để tránh bị sét đánh, BS Chính khuyến cáo, mọi người không nên ở ngoài trời với khoảng không mở (đồng không mông quạnh) trong cơn giông bão. Nếu nghe thấy tiếng sấm, điều đó đồng nghĩa với việc đang ở phạm vi mà sét có thể đánh. Bởi vậy, người dân cần tìm nơi trú ẩn ngay lập tức nếu đang ở bên ngoài. Sét có thể di chuyển 16 – 19 km phía trước hoặc phía sau cơn giông bão và dường như thoát ra từ bầu trời trong xanh.

Khi bạn đang ở dưới cơn bão, cần tránh khu vực cao nhất, đồng thời không mang hoặc giữ các đối tượng cao bằng kim loại trong cơn giông bão. Bỏ bất cứ gậy golf, cần câu cá hoặc gậy bóng chày và các vật kim loại khác ra khỏi tay.

Nếu sét đã đánh xuống một khu vực, hãy nhớ rằng sét có thể tấn công cùng một vị trí 2 lần. Nếu bạn không tìm thấy nơi trú ẩn, hãy cúi mình trong tư thế bắt bóng. Đặt hai tay lên đầu gối hoặc che lên tai (bảo vệ tai khỏi tiếng sấm). Nếu bạn ở bệnh cạnh một người khác thì nên cách nhau 4,5 m

Những phương tiện giao thông bằng kim loại kín đáo như ô tô con hoặc xe buýt có thể là nơi trú ẩn tốt. Đóng tất cả các cửa và không chạm vào bất cứ kim loại nào được kết nối với xe. Lưu ý, xe golf không phải là nơi trú ẩn thích hợp. Những người điều khiển máy xúc có thể ở lại bên trong cabin đóng kín cửa và không được ra ngoài tìm nơi trú ẩn.

Nếu đang ở trong một tòa nhà, mọi người cần đóng kín tất cả các cửa sổ và tránh xa chúng. Không sử dụng điện thoại bàn và các thiết bị điện bao gồm cả máy tính. Sét có thể tấn công đường dây ngoài trời và lan truyền vào trong.

Trước khi ra khỏi khu vực trú ẩn, tốt nhất hãy đợi ít nhất 30 phút sau tiếng sấm hoặc sét đánh lần cuối cùng. Cuối cùng, mọi người cần ghi nhớ các khẩu hiệu an toàn đơn giản như: “Nếu bạn có thể thấy nó (tia sét), chạy trốn nó (tìm nơi trú ẩn)”. “Nếu bạn có thể nghe thấy nó (tiếng sấm), dừng hoạt động của bạn”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét