Thứ Sáu, 11 tháng 9, 2015

Federer và chiêu mới cú đánh lén của Roger

Ở tuổi 34, tay vợt người Thụy Sỹ nghĩ ra một chiêu đánh mới, có thể giúp anh giành những điểm quan trọng để có Grand Slam thứ 18.

Mặt sân cứng ở Mỹ năm nay, Roger Federer trình làng chiêu đánh mới, chưa từng xuất hiện trên mặt sân quần vợt chuyên nghiệp. Tay vợt số hai thế giới không sử dụng thường xuyên nhưng nó góp phần giúp anh đăng quang Cincinnati và đã có mặt ở bán kết Mỹ Mở rộng.

Ở tuổi 34, bố của bốn đứa nhóc, Federer bỗng nhiên hồi xuân. Tay vợt người Thụy Sỹ vốn nổi tiếng có lối đánh đa dạng, ưa chuộng tấn công và lên lưới. Nay, lại bổ sung một cú đánh mới mang đậm thương hiệu cá nhân: SABR.

"Cú đánh lén của Roger" (Sneaky Attack By Roger) là tên mà đội của Federer đặt cho cú đánh mới này.
 
Federer và chiêu mới cú đánh lén của Roger
Federer bước vào bán kết Mỹ Mở rộng mà chưa thua set nào. Ảnh: Reuters.

Lần đầu tiên Federer trình diễn SABR là tại Cincinnati, trước Kevin Anderson. Trước khi đối thủ giao bóng ít giây, anh đã tiến lên, thu hẹp độ rộng với cú đánh rồi trả giao. Trước khi đối thủ nhận lại bóng, Federer đã tiến rất gần lưới. Điều này khiến Anderson rất lúng túng, dẫn đến đánh hỏng hoặc đánh không hiểm để Federer giành điểm.

SABR ngay lập tức mang đến hiệu quả. Federer sau đó còn áp dụng với Andy Murray và Novak Djokovic ở Cincinnati và cũng khiến cả hai đánh hỏng. Trước Djokovic, Federer tung chiêu này 11 lần, thắng bảy lần.

Ưu điểm của SABR là: gây ngạc nhiên, khiến đối thủ lúng túng, gây áp lực lên cú đánh đầu tiên sau khi giao bóng. Điều này giúp Federer có thể bẻ giao nhanh hơn và hiệu quả hơn. Nó phù hợp với chiến thuật đánh nhanh thắng gọn của anh khi thể lực không còn đảm bảo.

Nhưng không phải chiêu này khi nào cũng hiệu quả, như video dưới đây về trận giữa Federer và Leonardo Mayer ở vòng một Mỹ Mở rộng. Anh tung đòn SABR ba lần và chỉ có một lần ghi điểm.

"Lúc tập luyện tôi hay dùng chiêu này, như một trò đùa thôi. Sau đó tôi cố gắng thử lại, thử liên tục và dường như nó không khó để thực hiện", Federer chia sẻ. "Tôi có thể phá vỡ nhịp điệu thi đấu của đối phương".

HLV Stefen Edberg khuyến khích Federer nên thử chiêu này khi thi đấu thật.

Không ai đặt dấu hỏi về tính thượng võ của chiêu đánh này, dù rõ ràng có sự di chuyển và làm xao nhãng trước khi đối phương giao bóng. Có lẽ bởi vì người tạo ra SABR là Federer, tay vợt được gọi là "Quý ông tennis".

Nhưng mới đây, huyền thoại Boris Becker, HLV của Djokovic đã chỉ trích tay vợt số hai thế giới. "Đây hoàn toàn là điều thiếu tôn trọng đối thủ, dù không phạm luật. Nếu cậu ta chơi với những tay vợt cùng thời với tôi như McEnroe, Connors, Lendl, chúng tôi sẽ không chấp nhận điều này. Tôi sẽ đánh bóng thẳng với người cậu ta", Becker  nói.
 
 
Federer và chiêu mới cú đánh lén của Roger
Becker không hài lòng với chiêu SABR. Ảnh: Reuters.

Federer từng được xem là bảo thủ, nói không với việc đổi sang vợt tennis cỡ lớn hay không chấp nhận việc "challenge" quyết định của trọng tài ngay lập tức. Hơn 30 tuổi, Federer đều đã chấp nhận tất cả những điều mới mẻ, kể cả khoác lên người những bộ trang phục thi đấu sặc sỡ.

Federer đang thăng hoa ở Mỹ Mở rộng khi chưa thua set nào cho đến bán kết. Khả năng giao bóng tuyệt vời, lối đánh kỹ thuật đa dạng đang giúp anh trên đường chinh phục Grand Slam thứ 18.
 
Theo Vnexpress

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét